Tìm hiểu sự nghiệp thủ môn Filip Nguyễn – Thủ môn Việt Kiều

Tìm hiểu sự nghiệp thủ môn Filip Nguyễn – Thủ môn Việt Kiều

Tên tuổi thủ môn Filip Nguyễn không chỉ là một hình mẫu cho sự xuất sắc trên sân cỏ, mà còn là biểu tượng của sự kiên định và tài năng. Hãy cùng Kqbongdahomnay tìm hiểu thủ môn Việt Kiều này nhé.

Tiểu sử về thủ môn Filip Nguyễn

Thủ môn Filip Nguyễn, sinh ngày 14/9/1992 tại Banska Bystrica, hiện là công dân của Cộng hòa Czech. Cha anh là người Việt Nam, quê ở Hải Phòng, nhưng đã định cư tại CH Czech từ lâu. Mẹ của anh là người bản xứ, do đó anh chỉ có một quốc tịch.

Ngay từ khi mới 9 tuổi, Filip Nguyễn đã bắt đầu tiếp xúc với bóng đá. Anh bắt đầu chơi bóng tại Học viện ABC Branik Praha, một đội bóng nhỏ gần nơi anh sinh sống. Ở tuổi 17, cơ duyên đã đến với thủ môn Filip Nguyễn khi anh thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên từ Sparta Praha – đội bóng mà anh luôn ngưỡng mộ.

>> Xem thêm: bóng đá ngoại hạng anh ngày hôm nay, lịch thi đấu bóng đá đội tuyển việt nam, nhận định bóng đá man city

Tiểu sử về thủ môn Filip Nguyễn
Tiểu sử về thủ môn Filip Nguyễn

Đây cũng là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự khởi đầu của sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh tại CLB có uy tín nhất ở Cộng hòa Séc.

Filip Nguyễn, với chiều cao lý tưởng 1m91, được xem là một trong những thủ môn hàng đầu tại giải ngoại hạng Czech trong mùa giải 2018-2019. Anh đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khả năng giữ sạch lưới nhà, và giá trị chuyển nhượng của anh được ước tính vượt qua con số 1 triệu USD. 

Nếu anh được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam, điều này có thể tạo ra một kỷ lục mới về giá trị chuyển nhượng của cầu thủ quốc tế trong lịch sử bóng đá Việt Nam. 

Trong mùa giải vừa qua, thủ môn Filip Nguyễn đã có chuỗi 440 phút liên tục giữ sạch lưới cho CLB Slovan Liberec và đã được công nhận là “Thủ môn xuất sắc nhất” tại giải ngoại hạng Czech.

Sự nghiệp thi đấu các CLB của thủ môn Filip Nguyễn như thế nào

Năm 2015, khi mới 22 tuổi, thủ môn Filip Nguyễn quyết định rời bỏ CLB mơ ước của mình để tìm kiếm cơ hội ra sân thường xuyên hơn. 

Sau khi rời Sparta Praha, anh chuyển đến Cidlina Novy Bydzov, một đội bóng ở hạng đấu thấp hơn nhiều so với Sparta, trước khi sau đó chuyển sang chơi cho Vlasim FC chỉ sau một năm. Đó có thể nói là thời kỳ biến động nhất trong sự nghiệp của Filip Nguyễn.

Sự nghiệp thi đấu các CLB của thủ môn Filip Nguyễn
Sự nghiệp thi đấu các CLB của thủ môn Filip Nguyễn

Sau 2 mùa giải chơi cho Vlasim FC, Filip gia nhập Liberec Slovan – nơi tên tuổi của anh bắt đầu được nhắc đến nhiều nhất. Tuy nhiên, ít người biết rằng vào năm 2016, trước khi gia nhập Liberec Slovan, Filip Nguyễn đã có thời gian trở về Việt Nam thử việc trong màu áo của CLB Thanh Hóa.

Được đào tạo từ nhỏ trong một môi trường bóng đá phát triển và được hướng dẫn bởi một người thầy từng dẫn dắt Petr Čech, thủ môn 26 tuổi đã chứng minh khả năng chuyên môn không cần phải bàn cãi. 

Đáng tiếc là, mặc dù nỗ lực hết mình và sử dụng nhiều mối quan hệ, CLB Thanh Hóa vẫn không thể thu xếp đủ thời gian để xin quốc tịch Việt Nam cho Filip Nguyễn, và buộc phải tiễn anh ra đi, dù anh là một cầu thủ tiềm năng.

Khi một cánh cửa đóng lại, thì luôn có một cánh cửa khác mở ra. Trở về Séc để thi đấu cho Liberec Slovan, Filip Nguyễn đã thể hiện tài năng của mình, góp phần giúp đội bóng này leo lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Cơ hội tham dự Europa League trong mùa giải kế tiếp cũng là một khả năng không thể bỏ qua.

>> Xem thêm: đội tuyển bóng đá nữ quốc gia trung quốc

Vào đầu mùa giải 2021/22, thủ môn Filip Nguyễn chuyển đến Slovacko dưới dạng cho mượn. Tại đây, thủ môn 30 tuổi có cơ hội thi đấu trong UEFA Conference Cup.

Trong tháng 6/2022, anh đã kí kết một hợp đồng mới kéo dài đến năm 2024. Tuy nhiên, anh đã quyết định trở lại đội bóng màu áo đầy tham vọng tại quê cha. Mặc dù đã được gọi lên đội tuyển quốc gia CH Czech, nhưng chưa có cơ hội ra sân. Vì vậy, Filip Nguyễn vẫn giữ hy vọng trong việc khoác áo Đội tuyển Việt Nam.

Sự quan trọng của thủ môn Filip Nguyễn với ông Troussier

Asian Cup là một giải đấu quan trọng, thu hút sự tham gia của các đội tuyển hàng đầu châu lục và cũng là nơi đánh giá năng lực và cơ hội tranh chấp các suất dự World Cup 2026. Đây là thời điểm mà sứ mệnh của HLV Troussier bắt đầu.

Asian Cup 2024 cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thủ môn Filip Nguyễn.
Asian Cup 2024 cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thủ môn Filip Nguyễn.

Với mục tiêu này, nhà cầm quân người Pháp cần có những cầu thủ đạt đẳng cấp châu Âu trong đội hình của Đội tuyển Việt Nam. Trong lúc ông Troussier tập trung vào việc truyền đạt phong cách chơi cho lứa cầu thủ trẻ, vị trí thủ môn không phải là vấn đề lo lắng.

Filip Nguyễn đã có kinh nghiệm chơi bóng chuyên nghiệp ở châu Âu từ năm 2013. Anh đã liên tiếp tham gia hai giải đấu hàng đầu châu Âu là Europa League và Conference League trong màu áo của Slovacko và được xem là một trong những thủ môn hàng đầu tại giải Liga Czech.

Giải đấu này là cơ hội để anh có thể thể hiện khả năng của mình trước các ngôi sao châu Á. Đồng thời, đây cũng là bước khởi đầu trong hành trình tìm kiếm vé dự World Cup 2026 cùng Đội tuyển quốc gia, một ước mơ mà anh luôn khao khát.

Trên đây là những gì bạn cần biết về thủ môn Filip Nguyễn. Quan tâm đến thủ môn Việt kiều này theo dõi ngay để cập nhật tin mới nhé.